Kintsugi - Nghệ thuật hàn gắn đồ gốm bằng vàng của người Nhật

Ngày đăng: 14-06-2024

Kintsugi - Nghệ thuật hàn gắn đồ gốm bằng vàng của người Nhật 
Những món đồ gồm bị hư vỡ thay vì vứt bỏ người Nhật lại cố gắng phục hồi những sản phẩm thành một môn nghệ thuật độc đáo chính là Kinstugi.
Kintsugi còn được gọi với cái tên khá là Kintsukuroi. Trong tiếng Nhật Kin là vàng, tsugi là hàn gắn, đây chính là kỹ thuật sử dụng để ghép nối những món đồ gốm đã bị nứt vỡ tạo nên vẻ đẹp độc tôn của gốm sứ.
Theo đó, những người thợ thủ công Nhật Bản mài dũa những mảnh gốm hay sơn mài đã vỡ và ghép chúng lại với nhau bằng hỗn hợp loại “nhựa” bí truyền (resin) hoặc sơn mài trộn bột vàng, bạc hoặc bạch kim. Những món đồ sau khi ghép sẽ không những lành lặn mà còn đẹp hơn nhiều lần so với món đồ ban đầu và trở thành một tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao.
Nguồn gốc của nghệ thuật Kintsugi:
Theo những tài liệu của người Nhật ghi lại, kỹ thuật Kintsugi được khởi nguồn từ thời đại Muromachi (từ thế kỉ 14 - 16) thời kì đỉnh cao của văn hóa trà đạo. Bắt nguồn từ việc tướng quân Ashikaga Yoshimasa làm vỡ chén uống trà yêu thích nhất, để có thể phục hồi được chén trà yêu thích của mình ngài đã gửi những mảnh vỡ của nó sang Trung Quốc để sửa chữa. Tuy nhiên, khi nhận lại món đồ ngài chỉ nhận được một chiếc chén với những vết vá bằng kim loại vô cùng xấu xí. Để có thể cứu vãn được vật mình yêu thích, ngài đã yêu cầu những người thợ Nhật Bản tìm ra phương thức sửa chữa mới, đây chính là tiền đề cho kỹ thuật Kintsugi được ra đời.
Nhật Bản còn nhiều điều chờ bạn khám phá nữa đó.

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN NGAY ĐỂ NHẬN NGAY ƯU ĐÃI
MessengerMessenger
Zalo Zalo
Gọi ngay Gọi ngay
Liên hệ Liên hệ